Trong tối ưu SEO website, Guest Post là một chiến lược rất hiệu quả để tạo ra những backlink chất lượng. Vậy Guest Post là gì? Nó mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp? Làm cách để xây dựng Guest Post chất lượng trong SEO? Hãy cùng idigi.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!
Guest Post là gì?
Guest Post (Guest Blogging) là một thuật ngữ để chỉ bài viết hay bài báo, bài blog, tin tức của bạn trên trang web, blog của người khác khác để lan tỏa thương hiệu. Trong bài đăng Guest Post, bạn có thể nhận được liên kết trỏ về website trong nội dung và dòng tác giả bài viết.
Đối với các SEOer, họ sẽ lựa chọn các trang web uy tín, có độ tin cậy cao trong cộng đồng và có lượng người dùng truy cập lớn để sử dụng Guest Post. Với tất cả những yếu tố này, Guest Post sẽ góp phần làm gia tăng điểm tin cậy trang web của bạn, nâng cao cơ hội trên bảng xếp hạng Google. Qua đó, nhiều người dùng sẽ biết và tìm đến website hơn.
Tuy nhiên, không phải Guest Post nào cũng sẽ đem lại hiệu quả. Bạn cần phải đảm bảo rằng các nội dung đăng trên website đối tác phải chính xác, chất lượng, mang lại giá trị cho người đọc. Chỉ như vậy mới có thể điều hướng được người dùng click vào link trỏ về.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi – Cam kết lên TOP bền vững
Lợi ích khi sử dụng Guest Post
Các SEOer thường sử dụng Guest Post để đẩy top cho các bộ từ khóa. Song song với đó là giới thiệu cũng như quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp. Một số lợi ích của Guest Post như:
- Tạo ra backlink chất lượng: Khi bạn sử dụng một website/blog đối tác để đăng tải nội dung bài viết của mình, họ thường cho phép tạo ra backlink về website đích của bạn. Đây được xem là những backlink có chất lượng tốt, vững vàng theo thời gian, được Google đánh giá cao và khuyên dùng.
- Gia tăng lưu lượng người dùng: Một bài Guest Post cuốn hút và hữu ích, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ được nhắc đến. Backlink được xây dựng trong bài viết này sẽ thực hiện chức năng dẫn dắt người dùng truy cập từ website đối tác đến website đích của doanh nghiệp. Nhờ đó, lưu lượng người dùng đã được tăng lên. Những traffic này có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.
- Xây dựng độ uy tín thương hiệu: Thông qua một bài Guest Post chất lượng, website của bạn sẽ củng cố được niềm tin ở khách hàng, từ đó nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu.
- Xây dựng tác giả: Với Guest Post, nội dung trên trang web của bạn sẽ được xây dựng chất lượng hơn, được định danh bởi nhiều tác giả uy tín trong cùng lĩnh vực.
Các tiêu chí đánh giá một Guest Post chất lượng
Thông thường, một số chỉ số được mọi người quan tâm khi mua Guest Post là DA, DR,… Tuy nhiên, để đánh giá chất lượng của một Guest Post, bạn nên xem xét thêm các yếu tố như sau:
- Nội dung mới, chưa từng được đăng tải trên internet trước đó
- Nội dung phải chất lượng, mang đến nhiều giá trị và đúng mục đích tìm kiếm của người dùng
- Nên mua ở những website có các chỉ số traffic đang tăng trưởng
- Cùng chủ đề với sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp
- Số lượng linkout không quá nhiều
Cách xây dựng Guest Post hiệu quả trong SEO
Khi đã hiểu được Guest Post là gì và những lợi ích của nó mang lại, việc xây dựng một Guest Post hiệu quả cho chiến dịch SEO là vô cùng cần thiết:
Xây dựng một hệ thống Guest Post riêng
Đây là một cách thường được sử dụng đối với những SEOer đã có nhiều kinh nghiệm. Khi tự xây dựng lên một Guest Post cũng giống như việc bạn xây dựng chiến lược SEO tốt cho một website mới.
Bạn không những có được các backlink chất lượng cao trỏ về site chính mà có thể làm được một số công việc khác như trao đổi Guest Post với đối tác, bán hàng, giới thiệu thương hiệu,…
Nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều thời gian, ngân sách đầu tư tương đối lớn, nguồn tri thức sâu,…
Đóng góp nội dung chất lượng cho các website khác
Một cách khác để xây dựng Guest Post hiệu quả là đóng góp nội dung có chất lượng cao, tính chuyên sâu cho những website chất lượng, uy tín tại Việt Nam. Những website này cần rất nhiều đơn vị và cộng tác viên để cùng chia sẻ ý tưởng và xây dựng nội dung. Bạn có thể đăng bài viết trên các trang này và dẫn nguồn về website đích của doanh nghiệp.
Trao đổi Guest Post
Ưu điểm của các này là bạn sẽ có Guest Post nhanh chóng, có thể không phải trả phí, không cần bỏ quá nhiều công sức để tạo dựng các backlink chất lượng. Ngoài ra, lợi ích của website khác là nội dung trên trang web sẽ thêm phần phong phú và chuyên sâu.
Để tìm kiếm Guest Post và trao đổi tốt, đem lại giá trị cao, bạn cần đánh giá và phân tích các chỉ số website đối tác như traffic, nội dung, lượng từ khóa tự nhiên,… Đây là bước kiểm tra cần thiết để chắc chắn rằng backlink an toàn, có sức mạnh, được Google đánh giá tốt.
Mua bán Guest Post
Đây là cách phổ biến nhất, được nhiều người làm SEO kết hợp cùng các phương pháp khác để có được bài viết trên website khách chất lượng. Với cách này, bạn chỉ cần trả một khoản phí để có thể đăng bài trên website đó.
Xem ngay: Backlink là gì? 5+ chiến lược xây dựng Backlink chất lượng và hiệu quả cho website
Bài viết trên đã giải đáp cho bạn về câu hỏi “Guest Post là gì?” và cách để xây dựng Guest Post chất lượng và hiệu quả trong SEO. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để áp dụng vào công việc SEO của mình!