SEO tổng thể và SEO từ khóa đều là hai phương pháp SEO phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Về cơ bản, chúng đều nhằm mục đích cuối cùng là mang lại nguồn khách hàng, lượt traffic cùng với lợi nhuận. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa hai phương pháp là gì? Phương pháp nào là tốt nhất cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu nhé!
Khái niệm SEO tổng thể và SEO từ khoá
SEO tổng thể
SEO tổng thể là phương pháp SEO toàn bộ các từ khóa mà người dùng đã, đang và sẽ tiến hành tìm kiếm để thấy được nội dung bất kì có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Nói cách khác, đây là quá trình tối ưu hóa toàn bộ website nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm (Search Engine). Từ đó giúp bộ máy tìm kiếm có thể hiểu được nội dung website một cách chính xác nhất.
Với phương pháp SEO tổng thể, bạn sẽ phải tối ưu không chỉ các từ khóa ngắn, các hotkey, mà còn bao gồm cả từ khóa trung và dài. Vì với phương pháp này, việc cải thiện nội dung và trải nghiệm người dùng là điều quan trọng nhất.
SEO từ khoá
Trái ngược với SEO tổng thể, SEO từ khóa chủ yếu tối ưu cho một vài từ khóa để lên top trang kết quả tìm kiếm. Nhờ vậy mà có thể thu hút những lượt truy cập (traffic) từ các bộ máy tìm kiếm. SEO từ khóa sẽ nhanh chóng đưa trang web của bạn lên top cao để tăng tỷ lệ được nhấp vào. Tuy nhiên, đó cũng là con đường thu thập traffic duy nhất của phương pháp này.
SEO tổng thể và SEO từ khóa đều mang lại những lợi chung như nguồn khách hàng, traffic,…
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể – Cam kết lên TOP 1000+ từ khoá của Công ty idigi.vn
Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khoá
Cả SEO tổng thể và SEO từ khóa đều nhằm mục đích cuối cùng là mang lại nguồn khách hàng, lượt traffic cùng với lợi nhuận. Vậy chúng có những điểm gì khác nhau khi hoạt đồng?
Keyword
SEO tổng thể: Tối ưu cả 3 loại từ khóa là ngắn, trung và dài. Những từ khóa ngắn thường là chủ đề, lĩnh vực website và được sử dụng cho chuyên mục sản phẩm hay trang chủ. Từ khóa trung và dài tập trung vào những trang có nhiều nội dung, cần khai thác thông tin chi tiết, các blog,…
SEO từ khóa: Tập trung tối ưu cho những từ khóa ngắn lên top với mục đích nhanh chóng đem lại thứ hạng cao trên trang tìm kiếm. Khi trang web xuất hiện ở trên top của trang SERP sẽ làm tăng tỷ lệ truy cập, thu hút được nhiều người tìm kiếm cũng như nhiều lượt xem hơn.
Traffic
SEO tổng thể: Sẽ giúp website có bố cục rõ ràng và mạch lạc hơn. Nhờ vậy mà các công cụ tìm kiếm dễ dàng nắm bắt được nội dung và chủ đề của trang. Bên cạnh đó, các thuật toán của Google hiện đại cũng đánh giá cao những website như vậy. Lúc này, lượng traffic sẽ tăng đáng kể thông qua nhiều nguồn như công cụ tìm kiếm, backlink, social,…
SEO từ khóa: Chỉ tối ưu cho một vài từ khóa cho một vài trang nhất định. Nhờ vào các kỹ thuật SEO và xây dựng backlink, các từ khóa ngắn có thể lên top và nhận được lượng traffic từ những người tìm kiếm. Nhưng đây dường như cũng là nguồn traffic duy nhất bởi vì nó thiếu đi sự liên kết giữa các trang khác trong website.
SEO tổng thể sẽ tối ưu cho toàn bộ từ khóa ngắn, vừa và dài
Nền tảng SEO
SEO tổng thể: Tối ưu nội dung trang đích để làm phù hợp với các thuật toán của Google và hướng đến cải thiện trải nghiệm của người dùng.
SEO từ khóa: Tập trung tối ưu website và phụ thuộc chính vào hệ thống backlink. Các backlink càng chất lượng thì cơ hội lên top càng cao. Tuy nhiên, sau khi từ khóa đã đạt được thứ hạng mong muốn, bạn vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động backlink nếu như không muốn bị Google đánh sập.
Chi phí
SEO tổng thể: Với quy mô và khối lượng công việc nhiều nên cần một sự đầu tư tài chính và nhân lực rất lớn. Thông thường, với một chiến dịch SEO tổng thể kéo dài khoảng 1 năm thì mất đến hàng triệu tới chục triệu đồng.
SEO từ khóa: Tiết kiệm hơn rất nhiều bởi mục đích chính của phương pháp này là lên top một số từ khóa ngắn để thu hút traffic, độc giả mới. Ngoài ra, cũng không cần duy trì nó quá lâu mà có thể chuyển sang tối ưu những từ khóa khác.
Phương pháp nào là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp
SEO từ khoá và SEO tổng thể đều có những ưu và nhược điểm riêng và nó phù hợp với từng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp nhỏ
Đối với những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, chủ yếu là các mặt hàng đơn lẻ với yêu cầu cao mang tính ổn định thì nên cần thực hiện chiến lược SEO tổng thể. Bởi vì phương pháp này sẽ giúp cho doanh nghiệp có được một nền tảng website bền vững, đem lại hiệu quả cao để phát triển lâu dài, cũng như tăng lượng tỉ lệ chuyển đổi.
Đối với doanh nghiệp vừa và lớn
Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần phải căn cứ vào mức độ phù hợp của website để lựa chọn phương án, cụ thể:
- Chưa từng thực hiện tối ưu SEO: Nên bắt đầu bằng các chiến lược SEO tổng thể như các doanh nghiệp nhỏ để tạo sự bền vững.
- Đã từng thực hiện tối ưu SEO tổng thể: Cần phải đánh giá mức độ hiệu quả và đưa ra mục tiêu quan trọng. Từ đó mà doanh nghiệp có thể tiếp tục tiến hành SEO tổng hoặc chuyển sang SEO từ khoá để tiết kiệm chi phí và tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
SEO tổng thể sẽ mang đến sự bền vững hơn SEO từ khoá
Xem ngay: 4+ cách tăng traffic website hiệu quả đến từ chuyên gia
Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về SEO tổng thể và SEO từ khóa. Mỗi phương pháp đều mang lại những lợi ích riêng cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn được tư vấn cụ thể hơn để chọn được phương pháp phù hợp, liên hệ ngay với idigi.vn nhé!