Submit URL là công đoạn quan trọng để bài viết của bạn được Google index. Đồng thời, khi submit thành công còn giúp cho website của bạn có cơ hội được lên top trên công cụ tìm kiếm. Vậy Submit URL là gì? Tại sao chúng ta cần phải submit lên Google? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để có lời giải đáp nhé!
Submit URL là gì?
Submit URL được hiểu là một thao tác nhằm thông báo đến Google rằng URL của bạn đang tồn tại. Bạn sẽ gửi URL trang web đến cho công cụ tìm kiếm, cụ thể ở đây là Google, để Google Bot thu thập và lập chỉ mục cho đường liên kết đó.
Một số thuật ngữ bạn cần nắm bắt khi submit URL:
- Crawl (thu thập dữ liệu): Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động theo dõi và thu thập dữ liệu trên liên kết/ trang web mà bạn đã gửi. Khi Google Bot kiểm tra đường liên kết đó, chúng còn kiểm tra thêm các liên kết khác có trên trang (như là backlink).
- Index (lập chỉ mục): Là quá trình khai báo các URL vào Google Search để liên kết này được xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan.
Submit URL là việc khai báo trang web của bạn với Google
Tại sao cần phải submit URL?
Submit URL không chỉ giúp trang web của bạn được xuất hiện trên trang tìm kiếm mà nó còn có nhiều lợi ích sau:
Tiết kiệm thời gian
Đối với các trang web mới xuất hiện lần đầu, Google Bot có thể tự động tìm kiếm dự liệu (crawl) và lập chỉ mục (index) cho nó. Tuy nhiên, việc này sẽ làm tiêu tốn khá nhiều thời gian do Bot cần phải tự dò trên các trang web để hoàn thành. Chính vì thế mà có nhiều trường hợp website xảy ra lỗi, Bot sẽ không crawl và index được. Do vậy, bạn cần phải submit URL lên Google như một lời nhắc nhở, thông báo cho Bot cần crawl và index trang của bạn ngay.
Cung cấp đầy đủ dữ liệu trên trang
Google Bot sẽ tự động crawl trang web của bạn nhưng nó chỉ dò được một số dữ liệu nhất định. Còn khi bạn submit URL Google, các công cụ chuyên dụng sẽ tìm kiếm và trả kết quả đầy đủ về các dữ liệu có trên trang của bạn. Trong đó bao gồm cả những dữ liệu mà các Bot không tìm đến được.
Submit URL sẽ giúp bot Google thu thập đầy đủ dữ liệu trên trang
Cải thiện trang web
Submit URL trên Google sẽ giúp bạn nhận được các thông báo về tình trạng trang web thường xuyên. Nhờ vậy mà bạn có thể đánh giá và chỉnh sửa các lỗi có trên trang web của mình.
Ngăn chặn sao chép từ đối thủ
Nếu website của bạn chưa gửi URL lên Google thì rất có thể bị đối thủ hoặc các website làm cùng chủ đề đánh cắp bài viết hay ý tưởng. Lúc này, Google Bot sẽ cho rằng bài viết thuộc về người khác, còn bài viết của bạn sẽ bị xem là bản sao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng cũng như là dễ dàng phải đối mặt với hình phạt của thuật toán Google.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tại công ty idigi mới nhất 2024
Cách submit URL lên Google nhanh nhất
Để khai báo với Google, bạn có thể tham khảo một vài cách sau đây:
Sử dụng công cụ Google Search Console
Khi submit URL trên công cụ Google Search Console, bạn nên sử dụng cả submit sitemap và submit URL.
Submit sitemap
Trên giao diện của công cụ, bạn hãy chọn sitemap, sau đó điền đường dẫn sitemap của bạn rồi ấn submit là xong. Việc khai báo submit sitemap chính là giúp Google có thể hiểu rõ cấu trúc website của bạn. Tuy nhiên, cách này lại mất khá nhiều thời gian để URL của bạn được index.
Submit URL trực tiếp
Từ giao diện chính trên Google Search Console, bạn điền nhập URL vào ô submit phía bên trên rồi nhấn Enter. Cách làm này sẽ giúp bạn gửi URL tới Google nhanh hơn nhưng nó chỉ có thể thực hiện đối với website của bạn.
Google Search Console là một công cụ hữu ích để Submit URL
Sử dụng các công cụ index
Hiện này có rất nhiều công cụ submit URL như Lar Index, My Pagerank hay Indexking,… Ưu điểm của các công cụ này là bạn có thể submit URL với số lượng lớn lên Google để index nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng lại hoạt động không ổn định và thường phải mất phí để sử dụng.
Submit URL với bot/spider/crawler
Google có thể sử dụng con bot/spider/crawler để quét dữ liệu. Khi thấy được link dofollow, con bot này sẽ nhân đôi và đi vào liên kết đó để crawl. Chính vì thế mà khi bạn đặt URL trên một website có tốc độ index nhanh thì con bot có thể đi qua liên kết của bạn. Nhờ vậy mà URL của bạn được index một cách nhanh và hoàn toàn miễn phí.
Mất bao lâu để Google có thể Submit URL
Hàng ngày, có rất nhiều bài viết ra đời và submit URL lên Google. Vì thế, việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cũng đòi hỏi những tiêu chí riêng và cần thêm nhiều thời gian để so sánh, đối chiếu giữa các bài viết và website khác.
Việc submit URL thành công lên Google sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cấu trúc, mã nguồn của website, chất lượng link, lưu lượng người truy cập,…
Theo như nghiên cứu về submit URL on Google của HubSpot, nếu như bạn không gửi URL mới cho Google thông qua Sitemap thì Google sẽ phải mất trung bình 1375 phút để thu thập dữ liệu trên trang.
Submit URL thành công lên Google sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Xem ngay: Mách bạn 10+ cách index bài viết lên Google nhanh chóng
Qua bài viết trên cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc submit URL. Việc hiểu submit URL là gì và tầm quan trọng cũng như cách thức thực hiện nó sẽ giúp bài viết của bạn được Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn rất nhiều.