Canonical tag không còn xa lạ với các chuyên gia SEO nữa. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm thẻ canonical là gì, hay trường hợp nào thì nên sử dụng thẻ canonical. Cùng idigi khám phá qua bài viết này nhé!
Canonical tag là gì
Thẻ canonical (“rel=canonical”) là một thành phần HTML được áp dụng để chỉ định rằng URL gốc của một trang web chứa nội dung trùng lặp với công cụ tìm kiếm. Sử dụng thẻ canonical khi có nội dung trùng lặp hoặc giống nhau trên nhiều URL khác nhau.
Nếu có nội dung tương tự hoặc giống nhau xuất hiện trong các URL khác nhau, bạn có thể sử dụng thẻ Canonical URL để xác định phiên bản chính và sau đó tiến hành chỉ mục nó.
Cấu trúc của Canonical tag
Có thể hiểu ý nghĩa của từng phần trong cấu trúc của URL Canonical như sau:
- link rel=”canonical”: Liên kết trong thẻ này là trang gốc
- href=”https://example.com/sample-page/””: Đây là đường dẫn đến trang gốc
Vai trò của Thẻ Canonical trong SEO
Khi website trở nên phát triển mạnh mẽ và cung cấp nhiều nội dung hơn, thường xuyên xuất hiện các trang khác chứa nội dung giống hoặc trùng lặp nhau. Hiện tượng này dẫn đến vấn đề “trùng lặp nội dung” (Duplicate Content) và có thể bị phạt bởi các thuật toán của Google.
Duplicate Content là một vấn đề phức tạp cần được chú ý, khi các công cụ tìm kiếm thu thập các URL chứa nội dung tương tự hoặc giống nhau. Nếu các URL này đều đáp ứng các tiêu chí để được Google index và xếp hạng cho một cụm từ khóa cụ thể, điều này có thể khiến các URL mà bạn không mong muốn được ưu tiên xếp hạng. Canonical tag của Google là giải pháp cho tình trạng này.
- Xác định URL chính mà bạn muốn người dùng thấy trong kết quả tìm kiếm.
- Hợp nhất các URL có nội dung trùng lặp.
- Đơn giản hóa việc theo dõi chỉ số cho sản phẩm/dịch vụ.
- Quản lý nội dung được phân phối trên các tên miền khác nhau.
Các trường hợp sử dụng Canonical tag
Dưới đây là mô tả về các trường hợp phù hợp để áp dụng link rel Canonical:
Website có các phiên bản khác nhau:
- https://www.idigi.vn/dich-vu-seo-tong-the
- https://son.idigi.vn/dich-vu-seo-tong-the
- https://seo.idigi.vn/dich-vu-seo-tong-the
Thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc:
- https://www.idigi.vn/?s=adword
- https://www.idigi.vn/?gclid=adword
Hệ thống Blogs tự động lưu trữ nhiều URL khi lưu nội dung dưới dạng nhiều chuyên mục khác nhau:
- https://www.idigi.vn/chia-se-huu-ich/website-la-gi/
- https://www.idigi.vn/kien-thuc-seo/website-la-gi/
Nội dung được phân phối trên nhiều tên miền:
- https://www.idigi.vn/canonical-la-gi
- https://blogs.idigi.vn/kien-thuc-seo/canonical-la-gi
Nội dung được phân phối trên nhiều biến thể web http/https hoặc www/non-www:
- https://www.idigi.vn/seo-la-gi
- https://www.idigi.vn/seo-la-gi
Nội dung có nhiều phần:
- https://www.idigi.vn/seo-la-gi
- https://www.idigi.vn/seo-la-gi-phan-2
- https://www.idigi.vn/seo-la-gi-phan-3
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi chất lượng tốt, lên top nhanh
Các quy tắc khi sử dụng Canonical tag
Sử dụng URL tuyệt đối
John Mueller từ Google nhận định rằng không nên sử dụng các đường dẫn tương đối khi sử dụng thẻ rel=“canonical”. Ví dụ, đối với trang web https://www.idigi.vn/, bạn nên sử dụng URL tuyệt đối như sau: <link rel=“canonical” href=“https://www.idigi.vn/sample-page/” />. Không nên sử dụng cấu trúc: <link rel=“canonical” href=”/sample-page/” />.
Sử dụng chữ viết thường trong URL
Google có thể xem xét URL sử dụng chữ viết hoa và viết thường là khác nhau. Do đó, bạn nên chuẩn hóa tất cả các URL trên máy chủ của mình sử dụng chữ viết thường. Sau đó, bạn sử dụng các URL viết thường cho thẻ Canonical Tag của mình.
Chọn đúng phiên bản miền HTTPS hoặc HTTP
Nếu website của bạn đã chuyển sang SSL, bạn cần đảm bảo rằng bạn không khai báo bất kỳ URL nào không phải SSL trong thẻ chuẩn của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng đúng miền HTTPS (SSL) hoặc HTTP. Theo lý thuyết, điều này sẽ giúp tránh khỏi nhầm lẫn và kết quả không mong muốn.
Nếu bạn đang ở trên một tên miền phù hợp và an toàn, bạn nên sử dụng cấu trúc sau cho HTTPS: <link rel=“canonical” href=“https://www.idigi.vn/sample-page/” />. Không nên sử dụng cấu trúc: <link rel=“canonical” href=“https://www.idigi.vn/sample-page/” />.
Nếu bạn không sử dụng HTTPS, thì cấu trúc ngược lại sẽ phù hợp.
Sử dụng Thẻ Canonical tự tham chiếu
John Mueller từ Google đã thông báo rằng Thẻ Canonical tự tham chiếu là lựa chọn được khuyến nghị. Tuy nhiên, việc này không bắt buộc cho Thẻ Canonical. Trong trường hợp bạn không chắc chắn về cách hoạt động của một trang tự tham chiếu, đơn giản là một Thẻ Canonical trên trang tự trỏ về chính nó.
Ví dụ, nếu URL là https://www.idigi.vn/sample-page, Thẻ Canonical tự tham chiếu trên trang sẽ là: <link rel=“canonical” href=“https://www.idigi.vn/sample-page” />. Hầu hết các CMS hiện đại tự động thêm các URL tự tham chiếu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng CMS tùy chỉnh, bạn cần yêu cầu nhà phát triển mã hóa điều này.
Sử dụng một Thẻ Canonical cho mỗi trang
Nếu trang của bạn có nhiều hơn một Thẻ Canonical, Google sẽ bỏ qua tất cả. Điều này có nghĩa là nếu có nhiều hơn một khai báo rel=canonical, Google sẽ bỏ qua tất cả các gợi ý rel=canonical.
Canonical tag đã trở nên quen thuộc với các chuyên gia SEO và là một phần quan trọng của chiến lược tối ưu website.
Xem thêm: Thuật toán Google Penguin là gì? Dấu hiệu nhận biết và khắc phục