Keyword Stuffing giờ đây không còn được sử dụng nhiều trong quá trình tối ưu website. Bởi nó làm giảm đi trải nghiệm của người dùng và còn có nguy cơ nhận những án phạt của Google, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả SEO. Vậy Keyword Stuffing là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!
Khái niệm Keyword Stuffing là gì?
Keyword Stuffing là thuật ngữ sử dụng để miêu tả hành động nhồi nhét, chèn một lượng lớn từ khóa. Không chỉ chèn vào nội dung bài viết trên website mà còn có các thẻ meta với mục đích gia tăng thứ hạng kết quả khi được tìm kiếm. Trước đây, phương pháp này được sử dụng khá phổ biến, nhưng hiện nay nó đã không còn hiệu quả mà ngược lại còn gây hại cho website.
Một số đặc điểm của Keyword Stuffing:
- Từ khóa được lặp đi lặp lại, không cần thiết.
- Chèn từ khóa không ăn khớp với nội dung.
- Chèn một lượng lớn từ khóa giống nhau.
- Thêm các từ khóa không phù hợp với ngữ cảnh.
Ảnh hưởng tiêu cực khi nhồi nhét quá nhiều từ khoá
Một bài viết hay đoạn nội dung bất kỳ bị nhồi nhét từ khóa sẽ gây cảm giác khó chịu cho người dùng khi đọc nó. Từ đó mà họ có trải nghiệm và đánh giá không được tốt trên trang. Do đó, nội dung trên website cần phải mang đến cho người dùng những thông tin, kiến thức có giá trị liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc bạn chèn lượng lớn từ khóa giống nhau, lặp lại chỉ chỉ để công cụ tìm kiếm hiểu bạn chứ không vì mục đích phục vụ người dùng.
Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng, họ sẽ nhanh chóng thoát trang và nhờ đó khiến cho tỷ lệ Time On Site (Thời gian trên trang) thấp đi và Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang) tăng lên. Do vậy, bạn chỉ nên tập trung tối ưu Onpage một cách hợp lý và cung cấp giá trị đến người dùng.
Có 2 cách để nhìn nhận một bài viết nhồi nhét từ khóa như sau:
- Xuất hiện mọi vị trí trong một bài viết và bạn có thể bằng mắt thường. Mật độ xuất hiện sẽ từ 2-3%.
- Các từ khóa đã bị ẩn đi bằng cách sử dụng màu chữ trùng với màu nền của website, bạn khó nhận ra bằng mắt thường.
Xem thêm: Công ty idigi cung cấp dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chất lượng
4+ lưu ý để tránh lạm dụng từ khóa khi viết bài
Để có một bài viết vừa chuẩn SEO, vừa đạt chất lượng tốt, đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, bạn cần lưu ý 4+ điều sau để tránh lạm dụng từ khóa khi viết bài:
Nội dung hướng đến người dùng
Để có một bài viết chất lượng, điều đầu tiên là nội dung cần phải hướng đến người dùng. Các câu từ phải có văn phong tự nhiên, mang đến giá trị hữu ích cho người đọc, không viết quá khô khan, gò bó và công thức. Hiện nay, sau nhiều bản cập nhật thì Google sẽ đánh giá cao những bài viết hữu ích, có nội dung chất lượng mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Sử dụng những từ đồng nghĩa
Để hạn chế việc spam quá nhiều từ khóa, bạn có thể linh hoạt sử dụng một số từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, bạn cũng cần sử dụng những từ đồng nghĩa phù hợp và chính xác, trôi chảy.
Sử dụng Long-tail Keywords
Long-tail Keywords là những từ khóa dài và nếu bạn đang sử dụng những từ khóa này thì có nghĩa bạn đang đi đúng hướng. Đây là những từ khóa mô tả chi tiết đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp và đúng mục đích cần tìm của người dùng.
Viết bài chuyên sâu hơn
Độ dài bài viết sẽ hạn chế được việc lạm dụng từ khóa, tuy chưa có một tiêu chuẩn độ dài cụ thể nào được cho là hiệu quả. Nhưng một bài viết có nội dung chuyên sâu, mang đến nhiều thông tin có giá trị sẽ giúp bạn giữ chân người dùng ở lại trang lâu hơn, từ đó có thể làm giảm tỷ lệ thoát trang.
Cách tối ưu từ khóa hiệu quả trong SEO
Sử dụng và sắp xếp từ khoá một cách hiệu quả sẽ giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những cách tối ưu từ khóa trong SEO cơ bản nhất:
Nghiên cứu từ khóa mục tiêu
Để triển khai bài viết thì bạn nên bắt đầu từ một từ khóa mục tiêu. Nội dung bài viết sẽ bám sát và khai thác, phân tích sâu từ khoá đó nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho người tìm kiếm.
Bạn cũng cần nghiên cứu các từ khóa này xem mức độ cạnh tranh của nó thấp hay cao, cơ hội cải thiện thứ hạng như thế nào,…
Nội dung chi tiết hơn
Nội dung càng dài và chi tiết thì sẽ có khả năng thu hút sự chú ý của công cụ tìm kiếm cao hơn. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng chủ đề, tránh viết quá dài và lan man.
Đối với các website thuộc trang thương mại điện tử, dịch vụ hay trang tin tức, yêu cầu tối ưu nội dung chính tối thiểu 300 từ.
Mật độ từ khóa phân bố phù hợp
Theo các chuyên gia SEO, mật độ từ khóa tốt nhất là 2%. Để chắc chắn hơn thì bạn có thể sử dụng các công cụ như plugin WordPress như Yoast SEO hoặc Rank Math để kiểm tra mật độ từ khóa khi đăng bài.
Thêm từ khóa phụ, từ đồng nghĩa
Thay vì sử dụng duy nhất một từ khóa chính và nhồi vào bài viết, bạn có thể sử dụng các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa. Điều này không những làm nội dung phong phú hơn mà còn hỗ trợ cho Google hiểu ngữ nghĩa nội dung của bạn tốt hơn.
Xem ngay: Nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả chỉ với 5 bước cơ bản
Có thể thấy, khi chèn từ khóa một cách khéo léo sẽ khiến bài viết của bạn vừa không bị đánh giá là Keyword Stuffing, vừa thể hiện được sự tự nhiên cho bài viết. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều bài viết chất lượng.