SEO Audit là một bước quan trọng khi triển khai chiến lược SEO. Nó giúp các SEOer kiểm tra và đánh giá các vấn đề mà trang web đang gặp phải để kịp thời khắc phục. Vậy SEO Audit là gì? Tại sao Audit Website lại quan trọng? Những yếu tố nào cần đánh giá khi SEO Audit tổng thể một website? Cùng idigi giải đáp trong bài viết này nhé!
SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình kiểm tra và đánh giá những vấn đề của một website, xem nó đã được tối ưu chưa, cần khắc phục điểm nào,… Việc đánh giá dựa trên rất nhiều tiêu chí như content, onpage, offpage,…
Hiện nay, có rất nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ thực hiện SEO Audit cho trang web. Tuy nhiên, cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là từ chính con người.
Tại sao SEO Audit lại quan trọng?
Các công cụ tìm kiếm luôn yêu thích những trang web thân thiện với người dùng. Nó sẽ ưu tiên những trang web có tốc độ tải trang nhanh chóng, từ đó, mang đến lượng Traffic miễn phí và dồi dào cho website của bạn. Vì vậy, tiến hành SEO Audit sẽ giúp bạn tìm thấy các lỗi liên quan đến website và giúp bạn khắc phục chúng một cách nhanh nhất.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tại idigi – Cam kết lên TOP 1000+ từ khoá
Khi nào cần bắt đầu tiến hành SEO Audit?
Để SEO Audit đạt hiệu quả tốt nhất, đây là 3 giai đoạn bạn cần tiến hành:
Bắt đầu triển khai dự án
Khi bắt đầu một công việc gì, bạn đều phải đánh giá tình trạng của nó khi tiếp nhận, sau đó mới đưa ra được những chiến lược cụ thể để tối ưu. Đối với một trang web cũng vậy, việc SEO Audit rất cần thiết để tiến hành trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược SEO.
Giai đoạn đầu của mỗi quý
Vào đầu mỗi quý, bạn nên tiến hành SEO Audit để nắm rõ hiệu suất SEO của quý trước. So sánh hiệu suất SEO của thời điểm thực hiện audit có khác biệt gì so với quý vừa rồi hay không. Nếu nhận thấy có sự khác biệt lớn, bạn hãy điều chỉnh lại cho hợp lý.
Khi website có hiện tượng bất thường
Khi bạn chợt phát hiện những vấn đề bất thường trên trang web, chẳng hạn như lượng truy cập giảm, tỷ lệ chuyển đổi cũng thay đổi đột ngột, bạn cần lập tức SEO Audit ngay để kiểm tra và khắc phục các lỗi đang gặp phải.
4+ yếu tố cần đánh giá khi SEO Audit tổng thể một website
Technical SEO Audit
Hãy luôn đảm bảo website đang hoạt động bình thường thông qua các bước phân tích kỹ thuật sau:
Khả năng tiếp cận của website
Hiểu đơn giản thì đây chính là khả năng mà người dùng và Google có thể tiếp cận với trang web của bạn. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn có thể tăng khả năng tiếp cận của Google đến với trang web qua:
- Check file robots.txt
- Sitemap.xml
- Cấu trúc website tổng thể
Đối với người dùng, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận của website thông qua những yếu tố:
- Cải thiện tốc độ trang
- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
- Thân thiện với nhiều thiết bị
Khả năng index
Khả năng tiếp cận của website và khả năng index luôn là hai yếu tố quan trọng, song hành cùng nhau. Chúng sẽ quyết định khả năng hiển thị và tiếp cận nội dung với người dùng.
SEO Onpage
SEO Onpage sẽ giúp phân tích và đánh giá website thông qua việc xem xét từng trang:
Đánh giá chung
Ngoài việc tạo ra các nội dung hữu ích trong từng bài viết, bạn cũng nên kiểm tra xem các nội dung có liên quan hoặc điều hướng đến ý tưởng và lĩnh vực chính của website hay không.
Đánh giá chi tiết từng trang
Nội dung và cấu trúc mỗi bài viết là hai yếu tố cần phải được đánh giá chi tiết ở mỗi trang trong website. Nội dung phải hữu ích, có giá trị với người đọc để giúp gia tăng lượng truy cập và cải thiện về thứ hạng website trên Google. Cùng với đó, cấu trúc và cách trình bày của bài viết cũng cần đồng đều, dễ nhìn, giao diện thân thiện.
SEO Offpage
Audit SEO Offpage nhằm xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập và một số yếu tố khác của trang web.
Độ tin cậy
Độ tin cậy càng cao thì thứ hạng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm càng cao. Từ đó mà thu hút nhiều người dùng truy cập website hơn.
Hãy tuân thủ đúng các nguyên tắc quản trị được đặt ra bởi Google để giúp website của bạn nâng cao độ tin cậy và tạo ấn tượng tốt cho công cụ tìm kiếm này nhé.
Độ thân thiện
Độ thân thiện sẽ giúp nâng cao lưu lượng, thời lượng truy cập và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web của người dùng. Hãy đảm bảo rằng nội dung các bài viết trên trang phải thân thiện với cả người đọc lẫn các blogger khác. Như vậy vừa gia tăng lượt share vừa tăng liên kết dẫn về website.
Phân tích đối thủ và từ khóa
Yếu tố cuối cùng khi SEO Audit một website chính phân tích đối thủ và phân tích từ khóa SEO. Chúng đều có sự tương đồng và gắn kết chặt chẽ với nhau.
Khi phân tích từ khóa, bạn có thể biết được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tạo ra chiến lược cho riêng mình. Từ đó mà từ khóa của bạn sẽ được SEO tốt hơn và mang lại nhiều giá trị cho người dùng.
Để phân tích sâu từ khóa, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố chính là lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa. Độ khó từ khoá sẽ quyết định khả năng lên top Google của bài viết dễ hay khó. Còn lưu lượng truy cập sẽ quyết định bởi khối lượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định, được gọi là volume.
Từ khóa càng có lưu lượng truy cập lớn, tức là đã có rất nhiều website SEO thành công thì càng khó để cạnh tranh. Còn những từ khóa có độ khó thấp, lưu lượng truy cập thấp thì lại không giúp ích nhiều cho website.
Xem ngay: SEO Onpage là gì? Các công việc cần thiết cho việc tối ưu SEO Onpage
Bài viết trên đã giải đáp cho bạn khái niệm SEO Audit là gì và 4+ yếu tố cần đánh giá khi SEO Audit tổng thể một website. Hy vọng với những thông tin hữu ích có thể giúp bạn có một chiến lược SEO hiệu quả.