Title là một phần không thể thiếu trong mọi bài viết chuẩn SEO. Một title chất lượng hay không quyết định xác suất người dùng click vào bài viết của bạn. Để có một title thật tối ưu và mang lại hiệu quả cần đáp ứng đầy đủ một số yếu tố quan trọng. Hãy để Idigi giới thiệu cho bạn một số mẫu title SEO và một số điểm cần lưu ý khi viết title chuẩn SEO nhé!
SEO title là gì?
SEO title (tiêu đề SEO) là một thuật ngữ phổ biến thường gặp trong lĩnh vực SEO. Tiêu đề này được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác, nó giúp người dùng hiểu nội dung của trang web trước khi họ nhấp vào liên kết đó.
Title SEO là nội dung đầu tiên xuất hiện khi người dùng truy vấn vì vậy nó cần được tối ưu hóa để hỗ trợ việc tìm kiếm và tăng cường khả năng hiển thị của trang web trên kết quả tìm kiếm. Thêm vào đó title cần viết sao cho thu hút người dùng nhất, khiến họ muốn nhấp vào trang web của mình hơn so với đối thủ.
Các yếu tố khi viết SEO title
Để có một title vừa chuẩn SEO vừa thu hút được sự chú ý của người dùng, chúng ta cần lưu ý các yếu tố sau:
Độ dài của title page
Tiêu đề không nên viết quá 60 ký tự để tránh bị cắt trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn viết quá dài thì trên kết quả tìm kiếm không thể hiện hết nội dung bạn muốn truyền tải được, giảm chất lượng đọc hiểu của người dùng đối với title của bạn.
Khi sử dụng các hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress sẽ có các plugin SEO như Yoast SEO, All in One SEO Pack để tối ưu hóa độ dài của title page và mô tả meta. Những plugin này thường cung cấp các hướng dẫn và cảnh báo khi tiêu đề quá dài hoặc không tối ưu. Bạn có thể tuỳ chỉnh title sao cho đạt chuẩn theo hướng dẫn.
Title phải chứa từ khoá mục tiêu
Đảm bảo rằng SEO title chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Từ khóa này nên được đặt gần đầu tiên của tiêu đề để tăng cơ hội xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Vì người đọc thường đọc từ trái sang phải, như vậy sẽ giúp người dùng cũng như Google nhận diện được nội dung chính mà bạn muốn SEO. Lưu ý phải lồng ghép từ khoá thật tự nhiên và hợp lý. Không lạm dụng từ khóa trong tiêu đề vì điều này có thể khiến nội dung trở nên không tự nhiên và không hấp dẫn đối với người dùng.
Title SEO phải hấp dẫn và khác biệt
Sử dụng các từ ngữ hấp dẫn, khác biệt để thu hút sự chú ý của người dùng như:
- Các cụm từ mang tính hấp dẫn như “mới nhất”, “tốt nhất”, “độc đáo”, “giảm giá”,…
- Các cụm từ gợi hành động (CTA) như “Mua ngay”, “Tải về”, “Đăng ký”, “Xem thêm” để khuyến khích người dùng thực hiện hành động sau khi đọc tiêu đề của bạn.
- Có con số cụ thể trong title như “TOP 5”, TOP 3”, “10+”,…
Ngoài ra tiêu đề SEO phải là duy nhất và không được trùng với những bài viết tương tự của đối thủ. Google rất không thích những nội dung trùng lặp trong SEO, nếu bị phát hiện sẽ gây ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên SERPs.
SEO title phải phản ánh nội dung
Ngoài các yếu tố trên, thì SEO title còn phải thể hiện được bài viết của bạn viết về cái gì, có những nội dung nào. Trình bày sao cho người đọc có thể biết được bài viết của bạn thông qua việc đọc title.
Không nên viết phóng đại (click bait), sai sự thật hoặc đề cập đến nội dung không xuất hiện trong bài viết. Như vậy sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng, khiến tăng tỷ lệ thoát trang. Và Google cũng biết được nếu bạn viết title không có liên kết với nội dung và sẽ tự thay đổi SEO title tag của bạn.
SEO title cần đúng intent của người dùng
Hãy tìm hiểu kỹ intent (ý đinh) của người dùng khi search từ khoá bạn muốn SEO. Đặt mình vào vị trí của người dùng để hiểu rõ họ đang tìm kiếm thông tin gì và mục đích chính của họ. Sau đó hẳn viết title đúng thứ người dùng cần.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tại idigi – Cam kết lên TOP 1000+ từ khoá
Gợi ý một số mẫu title SEO thu hút
Dưới đây là một số mẫu title SEO mà chúng tôi gợi ý theo các công thức phổ biến, dễ dàng thu hút người dùng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng khi viết title:
Mẫu title SEO mang mục đích hướng dẫn
Đây là một mẫu viết tiêu đề khá phổ biến, vì người dùng thường có xu hướng lên Google để tìm hiểu cách làm cái gì đó khi họ không biết thay vì những nền tảng mạng xã hội khác. Vậy nên những tiêu đề mang tính hướng dẫn thường rất thu hút người dùng click vào.
Ví dụ:
- “Hướng dẫn chi tiết: Cách tạo website từ A đến Z cho người mới”
- “Hướng dẫn nấu món bún bò Huế đơn giản tại nhà”
- “10 bước cơ bản để viết một bài blog thu hút độc đáo”
Mẫu title SEO toplist
Khi người dùng search từ khoá chính là mục đích muốn so sánh sản phẩm, tham khảo sản phẩm, đánh giá sản phẩm,…Thì các mẫu title toplist rất dễ thu hút người dùng.
Ví dụ:
- “TOP 5 dòng iPhone đáng dùng nhất năm 2024”
- “TOP 10 phim kinh dị không thể bỏ lỡ”
- “TOP 3 địa điểm đáng đi nhất mùa hè”
Mẫu title SEO mang tính cảnh báo
Cảnh báo thường liên quan đến những vấn đề quan trọng và nguy hiểm, điều này khiến người đọc tò mò muốn biết thông tin chi tiết để tự bảo vệ mình hoặc giải quyết vấn đề.
Ví dụ:
- ” 7 nguyên nhân gây nổi mụn ồ ạt”
- “Những dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ xấu”
Mẫu title SEO dạng câu hỏi
Mẫu title SEO dạng câu hỏi rất dễ đánh trúng intent của người dùng nếu bạn xác định đúng. Câu hỏi trùng khớp với những gì người dùng đang tìm kiếm thì khả năng cao họ sẽ click vào bài viết của bạn.
Ví dụ:
- “Làm thế nào để chọn sản phẩm skincare phù hợp?”
- “Có nên sử dụng kỹ thuật SEO mũ xám không?”
- “Nên ở chung cư hay nhà mặt đất?”
Mẫu title SEO sử dụng những câu nói hot trend
Những câu nói hot trend tạo ra sự độc đáo và nắm bắt được thị hiếu của người dùng. Đa số những title có sử dụng câu nói hot trend đều dễ dàng thu hút người dùng, tạo sự thích thú và tò mò.
Ví dụ:
- Những điều cần biết khi “sống chung với mẹ chồng”
- Samsung vượt mặt iPhone – “không phải dạng vừa đâu”
Xem thêm: SEO Audit là gì? 4+ yếu tố cần đánh giá khi SEO Audit tổng thể
Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn!