Danh mục sản phẩm trên một website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và hiển thị các sản phẩm của công ty. Do đó, việc tối ưu hóa SEO cho các danh mục sản phẩm trở nên cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng website của bạn được người dùng tìm thấy một cách dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng idigi.vn hướng dẫn chi tiết cho bạn cách SEO danh mục sản phẩm nhé!
Giới thiệu về SEO danh mục sản phẩm
SEO trong thương mại điện tử
SEO (Search Engine Optimization) đóng vai trò quan trọng để cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa các trang web để cải thiện vị trí của chúng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,..v.v.
>>Xem ngay: 10+ thủ thuật tối ưu SEO hình ảnh lên top nhanh chóng
SEO danh mục sản phẩm là gì?
Danh mục sản phẩm là một trong những thành phần quan trọng nhất đối với các website thương mại điện tử. SEO danh mục sản phẩm là quá trình tối ưu hóa các trang danh mục sản phẩm trên website của bạn để cải thiện vị trí của chúng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Nếu làm tốt sẽ giúp tăng cơ hội thu hút lượng lớn người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp thông qua các danh mục cụ thể giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh.
SEO danh mục sản phẩm cũng là một công việc của SEO Onpage. Bởi vậy, trước tiên bạn cũng cần nắm rõ các yếu tố chủ chốt của tối ưu SEO Onpage.
- Tối ưu thẻ tiêu đề, mô tả
- Tối ưu URL
- Tối ưu các thẻ heading H1, H2
- Tối ưu mật độ từ khóa
- Tối ưu Internal links và External links
- SEO hình ảnh
- SEO Content
- Tối ưu tốc độ tải trang
Phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách để tối ưu danh mục sản phẩm qua các yếu tố trên.
Hướng dẫn cách SEO danh mục sản phẩm trên website WordPress
WordPress là một hệ thống quản lý nội dung linh hoạt và phổ biến, đặc biệt phù hợp cho các trang web thương mại điện tử. Một số ưu điểm mà WordPress mang lại như là:
- Giao diện quản trị trực quan và dễ sử dụng.
- Có nhiều plugin như Yoast SEO, All in One SEO Pack giúp tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web cho SEO tốt hơn.
- WordPress được thiết kế để tương thích tốt với các công cụ tìm kiếm, giúp việc index trang web trên Google và các công cụ khác diễn ra một cách hiệu quả.
7 kỹ thuật tối ưu hóa danh mục sản phẩm trên WordPress
1. Sử dụng từ khóa trong tên danh mục
Luôn sử dụng từ khóa chính liên quan đến nhóm sản phẩm của trang trong tên danh mục. Chẳng hạn như, một website kinh doanh dịch vụ SEO thì sẽ chọn từ khóa là “dịch vụ SEO”
Tuy nhiên, thực tế thì trong các hạng mục sản phẩm sẽ có nhiều loại, để phân biệt với các mặt hàng tương tự bạn cần kết hợp với một vài thông số cụ thể.
Chẳng hạn như với dịch vụ SEO sẽ có nhiều cấp độ danh mục như sau:
Cấp 1: Dịch vụ SEO tổng thể.
Dịch vụ SEO On-page.
Dịch vụ SEO Off-page.
Cấp 2: Với nhóm dịch vụ SEO On-page sẽ có:
Dịch vụ Tối ưu hóa nội dung.
Dịch vụ Tối ưu hóa thẻ meta.
Cấp 2: Với nhóm dịch vụ SEO Off-page sẽ có:
Dịch vụ Xây dựng liên kết
Dịch vụ Quản lý mạng xã hội
Việc đặt từ khóa chính liên quan đến nhóm sản phẩm giúp người dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ đang quan tâm và tăng khả năng thu hút lượt truy cập chất lượng.
>>Xem ngay: Nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả chỉ với 5 bước cơ bản
2. Tối ưu hóa tiêu đề (Title)
Tiêu đề là một phần quan trọng trong SEO danh mục sản phẩm. Mỗi tiêu đề danh mục luôn phải chứa từ khóa mà bạn cần SEO.
Đặc biệt, việc đặt từ khóa vào đầu tiêu đề có thể cải thiện vị trí trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm, vì Google thường ưu tiên hiển thị các kết quả có từ khóa gần đầu tiên của tiêu đề.
3. Tối ưu hóa thẻ Heading
Thẻ Heading bao gồm thẻ H1,H2,H3,…Những thẻ này là phần nội dung của danh mục sản phẩm mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng vì vậy hãy viết đầy đủ thông tin của sản phẩm.
Thẻ H1: Là tên sản phẩm có chứa từ khóa.
Thẻ H2: Những nội dung liên quan đến sản phẩm có thể chứa từ khóa hoặc không. (Ví dụ: Lợi ích, mô tả, chính sách, vận chuyển,…).
Thẻ H3: Là những nội dung con của thẻ H2 có thể chứa từ khóa nếu hợp lí.
4. Viết mô tả danh mục chuẩn SEO (Meta Description)
Đây là phần sẽ xuất hiện phía dưới tiêu đề trên trang tìm kiếm của Google. Một số lưu ý khi viết thẻ mô tả như sau:
- Hình thức đoạn văn ngắn gọn, tự nhiên, tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa.
- Nội dung đoạn mô tả nên sử dụng những từ ngữ lôi cuốn, dễ dàng kích thích người đọc click vào.
- Độ dài đoạn mô tả từ 60-160 ký tự. Không viết quá dài vì như thế sẽ không đủ hiển thị trên trang.
5. Tối ưu hình ảnh và video
Để trang sản phẩm của bạn thực sự hấp dẫn và hữu ích cho khách hàng, việc sử dụng hình ảnh và video là không thể thiếu. Để tối ưu hóa hình ảnh và Video cần thực hiện những nguyên tắc sau:
Ảnh sản phẩm: Ảnh chính, ảnh chi tiết từng góc, hình ảnh sản phẩm trong tình huống sử dụng thực tế.
Video sản phẩm: Video demo, video hướng dẫn sử dụng, video so sánh sản phẩm.
Mỗi ảnh cần điền đầy đủ nội dung có từ khóa cần SEO cho thuộc tính Alt và tên file ảnh. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp Google nhận diện được nội dung của hình và góp phần SEO hình ảnh được tốt hơn.
6. Tối ưu hóa URL
URL, hay đường dẫn, là chuỗi ký tự xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt dẫn đến trang web cụ thể. Tối ưu hóa URL là quá trình biến chúng trở nên dễ đọc và thân thiện với người dùng, thay vì chỉ để máy tính hiểu. Một số nguyên tắc để viết URL cho danh mục như sau:
- Viết URL không quá dài và phải chứa từ khóa chính. Có thể viết bằng tiếng việt có dấu hoặc không dấu.
- Đảm bảo URL có thể đọc và hiểu được từng từ trên đó một cách dễ dàng. URL nên phản ánh nội dung của trang mà nó đang định hướng tới.
- Khi chỉ nhìn vào URL, người dùng có thể hiểu nội dung trang sản phẩm đó là gì. Điều này thường bao gồm tên miền, tên danh mục lớn, tên danh mục con và tên sản phẩm.
- Sử dụng dấu gạch ngang (-) để phân cách các từ thay vì dấu gạch dưới (_) để tạo ra URL dễ đọc và không gây hiểu nhầm.
- Tránh sử dụng chữ cái viết hoa trong URL vì nó có thể gây nhầm lẫn và không thân thiện.
Điều này giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang một cách dễ dàng hơn.
7. Thêm Schema Markup sản phẩm
Đây là một đoạn mã về dữ liệu có cấu trúc được dùng vào phần mã nguồn của website. Mục đích sử dụng Schema Markup nhằm giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung của trang.
Schema Markup có nhiều loại và được áp dụng phù hợp từng loại hình trang khác nhau từ bài viết, tổ chức, sản phẩm,…Sau khi tạo và kiểm tra xong, bạn chỉ việc đưa đoạn code đó vào thẻ <head> của website là xong. Khi đó, Google sẽ đọc và hiểu được các thông tin có trong đoạn mã nhanh chóng, trang web của bạn cũng vì thế mà thân thiện hơn.
Một số yếu tố khác hỗ trợ SEO danh mục hiệu quả hơn
Ngoài các yếu tố cần tối ưu như đã đề cập trước đó, khi tối ưu hóa SEO cho danh mục sản phẩm, bạn cũng cần quan tâm đến những phần sau đây để tăng hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi:
Liên kết nội bộ giữa các danh mục
Tạo liên kết từ danh mục cha đến các danh mục con để tăng thứ hạng cho các trang danh mục. Lưu ý phải liên kết các danh mục có mối liên hệ với nhau.
Thêm Feedback và đánh giá của khách hàng
Thêm phần đánh giá và nhận xét từ người dùng để xây dựng niềm tin và khuyến khích người mua đưa ra quyết định mua hàng.
Sử dụng CTA (Call to Action) hấp dẫn, nổi bật
Tạo các CTA rõ ràng và nổi bật để kêu gọi người dùng thực hiện hành động như “Mua Ngay,” “Tìm Hiểu Thêm,” hoặc “Thêm vào giỏ hàng” nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng tiềm năng.
>> Xem ngay: CTA là gì? 5 cách xây dựng CTA đột phá làm tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tối ưu hóa mạng xã hội
Bao gồm việc thêm các nút chia sẻ mạng xã hội, gắn mã khuyến mãi hoặc liên kết đến các sàn thương mại điện tử khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng chia sẻ sản phẩm, tận dụng ưu đãi và thuận tiện mua hàng.
Trên đây là tổng hợp cách để SEO danh mục sản phẩm chi tiết nhất. Hãy xem và thực hiện theo để giúp cho sản phẩm của bạn lên top Google nhanh chóng nhất. Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn!