Thẻ Hreflang là một dòng code mà bất kỳ website nào cũng cần phải có. Việc gắn chính xác thẻ hreflang rất quan trọng vì nó sẽ giúp mở rộng tìm kiếm đến người dùng với nhiều từ khóa khác nhau. Nó còn mang đến trải nghiệm hoàn hảo bằng cách định hướng họ đến phiên bản ngôn ngữ phù hợp nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn thẻ hreflang là gì và ý nghĩa của nó trong SEO.
Thẻ Hreflang là gì?
Thẻ hreflang là thuộc tính quan trọng trong SEO, có vai trò tối ưu hóa hiển thị nội dung cho người dùng từ nhiều khu vực và ngôn ngữ khác nhau. Thuộc tính này có tên gọi là “rel=alternate hreflang=x” và được Google và Yandex sử dụng để hiển thị phiên bản tương ứng của website cho từng ngôn ngữ của quốc gia đó.
Khi bạn muốn chia sẻ nội dung riêng cho một khu vực nhất định, thẻ hreflang trở thành công cụ rất hữu ích. Nó cho phép website hiển thị nội dung phù hợp với từng ngôn ngữ của người dùng, dựa trên địa chỉ IP hoặc một vài yếu tố khác.
Ví dụ: Website bạn đang hiển thị nội dung tiếng Việt nhưng lại muốn cung cấp thêm một phiên bản tiếng Anh thì bạn có thể sử dụng thuộc tính “hreflang=english“. Lúc này, khi người dùng truy cập từ các quốc gia có sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh thì website sẽ hiển thị nội dung bằng tiếng Anh.
Khi nào cần sử dụng thẻ Hreflang
Để phát huy được hiệu quả của thẻ hreflang, bạn nên sử dụng chúng trong các trường hợp sau:
Website có cùng nội dung, nhiều ngôn ngữ
Khi nội dung website của bạn có nhiều phiên bản cho mỗi ngôn ngữ hoặc vùng địa lý khác nhau, bạn nên sử dụng thẻ hreflang để xác định ngôn ngữ hoặc vùng địa lý cho mỗi phiên bản.
Ví dụ: Thẻ hreflang=”es-es” để hiển thị tiếng Tây Ban Nha cho Tây Ban Nha thay vì sử dụng hreflang=”es-vi” để hiển thị tiếng Tây Ban Nha cho Việt Nam.
Website khác nội dung cho cùng một ngôn ngữ
Nếu như website của bạn đang cung cấp nội dung tiếng Anh cho Úc, Anh và Hoa Kỳ, nhưng chúng lại có các ưu đãi riêng cho từng quốc gia thì bạn nên sử dụng hreflang=”en”. Thẻ này cho phép hiển thị ngôn ngữ tiếng Anh chung.
Và sử dụng thẻ hreflang=”en-gb” để hiển thị tiếng Anh ở Anh Quốc và hreflang=”en-au” cho tiếng Anh ở Úc.
Thẻ hreflang còn nhằm mục đích tránh Google đánh giá nội dung bị trùng lặp và cải thiện khả năng hiển thị nội dung đúng đối với người dùng mục tiêu.
Xem ngay: Công ty idigi.vn – Cung cấp dịch vụ SEO website chất lượng
Nên đặt thẻ Hreflang ở đâu?
Theo như thông báo của Google Support, thẻ hreflang nên được đặt ở 3 vị trí sau đây:
Đầu HTML trang
Khi đặt link ở đầu html trang, thuộc tính Hreflang có dạng như sau:
rel=”alternate” href=”(URL)” hreflang=”(ngôn ngữ và mã quốc gia)”
Trong đó:
- rel=”alternate”: thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng website này có một phiên bản khác.
- href=: Chứa địa chỉ URL của website thay thế.
- hreflang=: Thuộc tính hreflang chỉ định ngôn ngữ và mã quốc gia của website thay thế, xác định trang nào sẽ được hiển thị tại quốc gia nào.
Đặt ở trong HTTP Header (không phải tệp HTML)
Để triển khai thuộc tính hreflang cho các file không phải HTML như PDF, bạn nên sử dụng HTTP Header. Các thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến các thẻ HTML trong phần <head> hay <header>, mà chúng được thực hiện trong phần phụ trợ của website.
Ví dụ: Để xác định một tài liệu PDF trên website bằng các phiên bản ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, bạn có thể sử dụng liên kết trong HTTP Header như sau:
- <http://en.example.com/document.pdf>; rel=”alternate”; hreflang=”en”,
- <http://fr.example.com/document.pdf>; rel=”alternate”; hreflang=”vi”.
Thuộc tính này sẽ thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng sẽ có các phiên bản khác nhau của file PDF cho từng ngôn ngữ và vùng địa lý khác nhau.
Đặt trên XML Sitemap
Bạn cũng có thể sử dụng file sitemap.xml để triển khai thẻ hreflang cho website.
Ý nghĩa của thẻ Hreflang
Thẻ Hreflang là một phần không thể thiếu đối với các SEOer. Đây là một trong những kỹ thuật SEO mới nhất và mang đến rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn như:
Tăng lưu lượng truy cập cho website
Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng cáo địa phương, trả về kết quả tìm kiếm chính xác nhất với người dùng. Khi lượt tìm kiếm càng cao, tỷ lệ lướt website càng lâu thì thứ hạng của từ khóa sẽ tăng. Đây chính là một phương pháp tối ưu hóa CTR hiệu quả nhất hiện nay.
Thẻ Hreflang còn giúp trang web lên thứ hạng nhanh chóng, tăng traffic, tăng thứ hạng từ khóa dễ dàng. Từ đó mà việc quảng cáo thương hiệu, tăng doanh thu là điều hoàn toàn dễ dàng.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Thuộc tính thẻ hreflang sẽ cho phép bạn cung cấp nội dung đặc biệt cho người dùng theo mỗi loại ngôn ngữ hoặc vùng địa lý, tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ngoài ra, việc hiển thị nội dung bằng ngôn ngữ của người dùng cũng giúp tạo nên sợi dây kết nối và đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm của họ. Điều này cũng sẽ làm giảm tỷ lệ thoát (Bounce Rate) và website có thể đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Tránh trùng lặp nội dung
Nếu như bạn có các phiên bản website với nội dung giống nhau, chỉ khác nhau ngôn ngữ hoặc nội dung cụ thể cho từng vùng địa lý nhưng chỉ dùng một ngôn ngữ thì việc sử dụng thẻ hreflang sẽ giúp ngăn Google hiểu lầm và coi đó là nội dung trùng lặp. Nhờ đó mà thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm không bị ảnh hưởng.
Xem ngay: Guest Post là gì? Cách xây dựng Guest Post chất lượng trong SEO
Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến khái niệm thẻ hreflang là gì và ý nghĩa của nó đối với SEO như thế nào. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tốt hơn trong công việc tối ưu website của mình!