Trong SEO có rất nhiều kiến thức cần nắm vững để giúp website của bạn lên top nhanh chóng, nhưng điều này thật không dễ dàng chút nào. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tạo website thì sẽ rất khó nếu muốn dành được vị trí top đầu của các đối thủ lâu năm nếu chỉ đọc các phương pháp SEO cơ bản. Vì vậy trong bài viết này Idigi sẽ tổng hợp một số mẹo trong SEO giúp các website mới có thể cải thiện SEO và đạt vị trí cao hơn.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm“. Đây là quá trình tối ưu hóa các trang web để cải thiện vị trí của chúng trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, và Yahoo.
Mục tiêu của SEO là làm cho trang web của bạn hiển thị ở vị trí cao hơn trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải quảng cáo) khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nội dung của bạn. Điều này giúp tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) đến trang web của bạn và cải thiện hiệu suất kinh doanh trực tuyến của bạn.
TOP 9 mẹo trong SEO mang lại hiệu quả cao cho website
Mẹo tìm kiếm từ khoá liên quan
Đa phần các SEOer lâu năm đều sỡ hữu một vài công cụ tìm kiếm từ khoá, như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho giai đoạn nghiên cứu từ khoá. Nhưng nếu bạn không có đủ kinh phí thì đừng lo vì Google luôn cung cấp gợi ý sẵn cho bạn.
Hãy nhập từ khoá mà bạn muốn SEO vào thanh tìm kiếm của Google, khi đó Google sẽ xổ xuống một list các từ khóa liên quan đến từ mà bạn nhập.Hoặc bạn nhấn “enter” sau đó cuộn xuống phần “Related Searches” thường sẽ có tối đa 8 từ khoá mà người dùng hay tìm kiếm liên quan đến từ khoá của bạn.
Hoặc nếu bạn có tài chính tốt, hãy mua các công cụ hộ trợ như SEMrush, Ahrefs,… sẽ có nhiều từ khoá hơn kèm theo các chỉ số quan trọng cho bạn lựa chọn.
Tận dụng các từ khoá dài
Với website mới bạn nên ưu tiên lựa chọn từ khoá dài, đây là những từ khoá có từ 7-10 từ. Vì các từ khoá dài thường có ít cạnh tranh hơn so với từ khoá ngắn và phổ biến hơn. Ngoài ra với từ khoá dài, bạn cũng biết rõ intent của khách hàng để điều chỉnh nội dung sao cho tốt nhất, đáp ứng mong muốn của họ.
Ví dụ: từ khoá chính của bạn là “giày thể thao”. Thì trong các gợi ý thường sẽ hiện thêm nhiều từ khoá dài khác như “giày thể thao Nike”, “Giày thể thao Nike cho nam”,…bạn hãy ưu tiên lựa chọn viết về các từ khoá dài như vậy.
Nếu bạn sử dung công cụ như SEMrush thì sẽ có thêm chỉ số KD (độ khó của từ khoá), thường các từ khoá dài sẽ có KD thấp, vì vậy bạn hãy ưu tiên lựa chọn viết theo các từ khoá có KD<35. Khi website đã có chỗ đứng vững vàng hơn, thì bạn có thể tăng độ khó dần. Chiến lượng này sẽ rất hiệu quả với những website mới.
Tối ưu hoá On-page
Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, khả năng cao người dùng click vào bài viết khi họ thấy xuất hiện từ khoá ở các thẻ Title, meta description. Và họ sẽ ở lại trang web lâu hơn nếu thấy từ khoá ở các đề mục trong bài. Vì vậy luôn nhớ răng phải tối ưu hoá vào những thẻ quan trọng sau:
- Title
- Meta Description
- URL
- Thẻ heading (H1,H2,…)
- Nội dung (đảm bảo mật độ từ khoá>3,5% trên toàn bài)
Đây là một kỹ thuật SEO website quan trọng mà bạn cần lưu ý khi viết bài.
Tạo content chuyên sâu
Đây là những dạng content mang lại giá trị cao cho người dùng, cung cấp nhiều thông tin bổ ích trong bài viết chứ không phải chia nhỏ ra thành nhiều bài.Hãy chọn một chủ đề cụ thể trong lĩnh vực của bạn mà bạn muốn tạo nội dung. Đảm bảo chủ đề này có nguồn cảm hứng đủ để tạo ra một nội dung phong phú và sâu sắc, và người dùng luôn luôn cần đến.
Tiến hành nghiên cứu sâu và thu thập thông tin, dữ liệu chi tiết để hỗ trợ nội dung của bạn. Sử dụng dữ liệu và thông tin bạn đã thu thập để tạo ra nội dung chất lượng và giá trị. Đảm bảo nội dung của bạn cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi và giải pháp cho các vấn đề mà độc giả mục tiêu của bạn có thể gặp phải.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi.vn – Cam kết lên TOP nhanh chóng và bền vững
Sử dụng URL ngăn gọn, dễ hiểu
Một mẹo trong SEO nữa là hãy tạo URL thật ngắn gọn, chứa từ khoá cần SEO, không quá dài. Đảm bảo cho người đọc và Google có thể biết được nội dung mà bạn muốn truyền tải chỉ thông ưua việc đọc URL. Như vậy sẽ tối ưu hơn rất nhiều, Google có thể hiểu được bài viết của bạn và index nhanh hơn.
Tăng tốc độ tải trang
Thời gian tải trang web ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải nghiệm của người dùng, họ sẽ thoát trang và chọn những trang khác tải nhanh hơn. Hơn nữa là Google cũng biết được điều này, như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị trí trang web của bạn rất nhiều.
Cách tốt nhất là hãy sử dụng Google PageSpeed Insights đây là một trang web miễn phí dùng để đánh giá tốc độ tải trang, thang điểm từ 0-100, với 100 là tốc độ tải nhanh nhất.
Nếu trang web của bạn tải chậm, hãy kiểm tra các thành phần trang có thể làm chậm tốc độ tải của bạn. Ví dụ, bạn có sử dụng các plugin không cần thiết trên trang không? Thử loại bỏ những plugin không cần thiết này để cải thiện tốc độ tải trang của bạn.
Tối ưu hoá hình ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh trên trang web của bạn là rất quan trọng. Dưới đây là những điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đố với kỹ thuật SEO webite này:
- Kích thước và định dạng: Sử dụng kích thước và định dạng tệp phù hợp với người đọc. Hình ảnh quá lớn có thể làm chậm trang web. Hãy đảm bảo chọn loại tệp được hỗ trợ để tránh việc hình ảnh không tải được.
- Thẻ Alt: Luôn cung cấp văn bản thay thế mô tả cho mỗi hình ảnh. Điều này làm cho trang web dễ truy cập hơn đối với trình đọc màn hình và cũng giúp tích hợp nhiều từ khóa hỗ trợ hơn. Nên thêm từ khoá vào thẻ Alt nếu được.
Xây dựng backlink
Xây dựng backlink là một phần quan trọng trong để cải thiện SEO và sự hiện diện trực tuyến của bạn trên vị trí tìm kiếm. Mẹo trong SEO để tạo backlink bạn có thể tham khảo các cách sau:
- Kết nối với cộng đồng: Tham gia các diễn đàn, nhóm mạng xã hội, và blog trong lĩnh vực của bạn. Chia sẻ ý kiến, kiến thức và nội dung của bạn để xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia và người có ảnh hưởng.
- Liên kết hợp tác: Hợp tác với các trang web và blog khác trong cùng lĩnh vực. Cung cấp trao đổi backlink hoặc viết bài khách mời để xây dựng backlink đôi bên.
- Gửi bài viết: Gửi bài viết của bạn đến các trang web và blog uy tín để được đăng và nhận backlink. Đảm bảo nội dung của bạn phù hợp và mang lại giá trị cho độc giả.
- Tối ưu hóa mạng xã hội: Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ nội dung của bạn và tạo cơ hội nhận backlink từ các bài đăng và chia sẻ.
Xây dựng liên kết nội bộ
Mẹo trong SEO cuối cùng đó là tập trung xây dựng liên kết nội bộ giữa các trang có chủ đề tương tự hoặc liên quan trong website của bạn thông qua các anchor text. Điều này giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng di chuyển qua lại giữa các nội dung liên quan.
Đảm bảo rằng các liên kết nội bộ được tạo ra một cách tự nhiên và hợp lý. Tránh spamming liên kết hoặc tạo liên kết không liên quan, vì điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất SEO của trang web.
Xem thêm: 11+ lỗi kỹ thuật SEO phổ biến và các khắc phục
Hi vọng các mẹo trong SEO bài viết vừa cung cấp có thể giúp cải thiện kỹ thuật SEO website mới của bạn!